BÀI TUYÊN TRUYỀN GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 1+2
Chủ đề: "Mừng Đảng- Mừng xuân"
Thư viện hoạt động giới thiệu sách
Giới thiệu cuốn tạp chí:"Thế giới trong ta"
TGTT
00270
Kính thưa các thầy giáo, cô giáo cùng toàn thể các em học sinh thân mến!
Trong đời sống tinh thần của mỗi người dân Việt Nam, Mùa xuân tượng trưng cho sức mạnh, sự trẻ trung và những gì tốt đẹp nhất. Thật vậy " Mùa xuân đã được coi là biểu tượng của sự sum họp và hạnh phúc". Bởi " Một năm bắt đầu từ mùa xuân" Cách mạng Việt Nam cũng bắt đầu từ mùa xuân. Đó là mùa xuân năm 1930 Đảng ta đã ra đời từ một vầng dương toả sáng, như ngọn đuốc hào quang xua đi cái đêm dài nô lệ của dân tộc, đưa con thuyền cách mạng đến bến bờ vinh quang. Vì vậy Cứ mỗi độ tết đến xuân về, trong cái rạo rực- náo nức của trời đất lúc giao hoà. Nhân dân ta lại đón Xuân mừng Đảng thêm tuổi mới. Năm nay, năm 2023 trong không khí cả nước đang từng bừng chuẩn bị đón Xuân Mừng Đảng, thầy và trò trường ta đang bắt đầu một học kì mới với bao nhiêu bài học mới cùng nhiều hoạt động thi đua. Để phục vụ tốt cho công tác giảng dạy và học tập của GV HS trong một học kì mới. Thư viện nhà trường muốn gửi tới các thấy cô giáo và các em học sinh cuốn tạp chí “ Thế giới trong ta”
Cuốn tạp chí dày 82 trang.
Khæ 15x 27cm.
Cuốn sách giới thiệu: Tạp chí “Thế giới trong ta”
Nội dung cuốn tạp chí bao gồm 3 nội dung chính:
Phần 1: Nghiên cứu
Ở phần này, cuốn tạp chí đưa ra một số bài viết nghiên cứu về mô hình dạy học kết hợp - ứng dụng trong dạy và học ở trường đại học, cao đẳng hiện nay; vận dụng mô hình Kolb trong thiết kế và tổ chức dạy học phần xác suất thống kê; Dạy học truyện đồng thoại ở THCS theo định hướng phát triển năng lực.
Phần 2: Thông tin và trao đổi.
Đây là phần cuốn tạp chí cập nhật những vẫn đề nóng bỏng, được nhiều người trong xã hội quan tâm, những vấn đề ấy được đưa vào giáo dục trong các môn học:Dạy học Ngữ văn mới cần chú ý đến những nguyên nhân học trò “ghét” học văn. Trong bài viết, thầy giáo Nguyễn Đình Ánh đã trải lòng mình về câu chuyện mười lăm năm gắn bó với sự nghiệp truyền lửa của mình. Thầy cũng như nhiều đồng nghiệp luôn trăn trở trước thực trạng ngày càng ít học trò yêu thích môn văn, cũng đã đi tìm hiểu, “mổ xẻ” tìm hiểu căn nguyên và giải pháp cho thực trạng này; để rồi đưa ra các giải pháp dạy học hiệu quả. Qua nhiều năm thầy đã tìm ra một số nguyên nhân cơ bản khiến các em không thể viết văn tốt như: Gặp khó khăn trong quá trình tạo lập văn bản – các em học sinh ngại viết bài là lí do đầu tiên khiến điểm văn của các em thường thấp. Từ đây thầy Ánh đưa ra lời khuyên mỗi tuần các em cố gắng viết một bài hoặc một đoạn văn nghị luận. Nguyên nhân thứ hai là các em không biết lựa chọn và đưa dẫn chứng vào bài viết. Các em không chịu quan sát, tìm đọc nên dẫn chứng chỉ xoay quanh những điều đã cũ, đã nhàm chán khiến cho bài viết không đủ sức thuyết phục. Do đó, lời khuyên là quan tâm hơn nữa đến các vấn đề đã, đang và sẽ xảy ra xung quanh ta và đọc kĩ các văn bản trong SGK... Nguyên nhân thứ ba là các em HS quá phụ thuộc vào sách tham khảo, văn mẫu. Qua việc sử dụng sách tham khảo sai mục đích như vậy, vô tình nó đã “giết chết” tư duy sáng tạo của các em. Và không thể không kể đến một nguyên nhân quan trọng nữa là các em chưa có phương pháp viết bài. Các em thường chỉ ra lí do mình không thể viết được một bài văn hay là bởi mình không có năng khiếu về văn. Nhưng thực chất văn học cũng là một môn khoa học, muốn học tốt nó cũng cần rèn luyện và tích lũy những phương pháp thích hợp. Chỉ cần các em chịu học hỏi và chủ động nghe thầy cô hướng dẫn cách làm các kiểu bài, dạng bài nghị luận. Chủ động thực hành các lí thuyết đó qua các bài viết của mình. Như vậy chẳng có lí do gì lại không thể viết được một bài văn tốt. Cuối bài viết, thầy Nguyễn Đình Ánh bày tỏ hi vọng chương trình mới, sách giáo khoa mới sẽ góp phần tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên có nhiều sáng tạo, hứng khởi hơn trong quá trình dạy học của mình để các em học sinh sẽ bớt “ghét” môn Văn hơn.
Ngoài ra ở phần hai này, cuốn tạp chí cũng giới thiệu tới bạn đọc một số bài viết khác rất hay và bổ ích.
Phần 3: Giáo dục nước ngoài
Phần cuối cuốn tạp chí đưa ra một bài viết bàn luận về vấn đề dạy giáo dục hòa nhập ở một số nước trên thế giới như Thụy Điển được mệnh danh nổi tiếng với những đòi hỏi khắt khe về việc đến trường và truyền thống hòa nhập cụ thể là chỉ có “...hai loại hình dành cho những trường hợp phức tạp: cho trẻ khuyệt tật trí tuệ và trẻ bị rối loạn tổng hợp” hay ở Đất nước Đan Mạch, Hà Lan các trường được đặc biệt “ nâng cấp” phương pháp dạy học đặc biệt cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt với các giáo viên giảng dạy trong các lớp học hòa nhậpvà gia đình sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ giúp khác nhau: các tiết học miễn phí nếu cần thiết với một giáo viên tật học, chuyên gia trị liệu phục hồi chức năng. Nhân viên xã hội sẽ thường xuyên đến thăm đứa trẻ để người mẹ được nghỉ ngơi. Còn nếu gia đình chọn học hòa nhập, học sinh sẽ nhận được “dịch vụ tư vấn học đường”: giáo viên đặc biệt, nhà tâm lí học...
Cuốn tạp chí “Thế giới trong ta” tuy nhỏ bé nhưng sẽ là một tài liệu quý giá, chứa đựng những thông tin thiết thực giúp ích cho các thầy cô giáo và các em học sinh. Cuốn sách hiện đang có tại thư viện nhà trường. Kính mời các đồng chí giáo viên và các em học sinh đến tại thư viện nhà trường mượn đọc tham khảo. Chúc các thầy, cô giáo và các em học sinh sẽ có được những thông tin bổ ích. tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo và các em học sinh đã dành sự quan tâm tìm hiểu, đọc bài giới thiệu tạp chí của tôi. Trong khi viết bài giới thiệu tôi không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến để bài giới thiệu tạp chí của tôi được hoàn thiện hơn. Bài giới thiệu tạp chí của tôi xin được kết thúc tại đây, hẹn gặp lại các thầy cô và các em trong buổi giới thiệu lần sau.
Cuối cùng xin kính chúc các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh chuẩn bị đón một năm mới, một mùa xuân mới với thật nhiều niềm vui- hạnh phúc và sự thành đạt.
Cộng Hòa, ngày 13 tháng 01năm 2023
HIỆU TRƯỞNG Người viết
Nguyễn Thị Quế Lương Thanh Nga